Xúc cảm thương hiệu và những nốt nhạc

Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại, không phân biệt quốc tịch, màu da, lứa tuổi,... Âm nhạc có thể rong ruổi từ ngõ nhỏ tới những phố thị phồn hoa, mà vẫn vẹn nguyên những xúc cảm trên mọi nẻo đường....


Không thể phủ nhận rằng Âm nhạc làm cho thương hiệu trở nên giàu cảm xúc hơn, dễ đi vào lòng người hơn, dễ để ... yêu hơn!


Thật tuyệt diệu!

 Thế giới có âm nhạc, và thương hiệu có thứ ngôn ngữ diệu kỳ này!
 
Bạn sẽ thành công với âm nhạc như Heineken cá tính, sáng tạo cùng "Tell me when..." đầy hấp dẫn; Như Nokia với bản nhạc chuông kinh điển trích đoạn trong bản nhạc Grande Valse; Hay rộn ràng như Vinamilk với "Chúng tôi là những cô bò... hạnh phúc"....
 
Mỗi bản nhạc sinh ra đều có thể gắn với chiến dịch riêng của thương hiệu, nhưng một bản nhạc hay và phù hợp tự thân nó sẽ chiếm lĩnh trái tim khách hàng, và có được trái tim họ!
Những nốt nhạc với cá tính mạnh mẽ hoặc dịu dàng, rõ ràng - mạch lạc hay hào sảng - đam mê,... Hãy lựa chọn sao cho chỉ cần bạn xướng nhạc lên, khách hàng ngay lập tức nhận ra thương hiệu của bạn với cá tính đó, với những nét thân yêu đặc trưng đó!
 
Và những nốt nhạc đó sẽ dần trở thành một hồi ức gắn chặt suốt cuộc đời mỗi khách hàng của bạn!
 
Hẳn không ai trong số chúng ta không biết tới nhạc chuông quen thuộc của Nokia, theo thống kê thì bản nhạc này vang lên tới 20.000 lần/ giây trên toàn thế giới. Nokia cũng đã từng tổ chức một cuộc thi lớn nhằm lựa chọn một bản nhạc thay thế cho âm điệu huyền thoại này, và tất nhiên không có bất cứ bản nhạc nào được lựa chọn, bới khách hàng của Nokia đã trót yêu Grande Valse mất rồi....
 

"Tell me when will you be mine. Tell me quando quando quando..." thì sao nhỉ? 

Có lẽ chỉ nghe tới đây thôi các chàng trai của chúng ta cũng dễ dàng liên tưởng thấy hình ảnh một anh chàng lịch lãm mò tìm chai Ken trong thùng nước đá lạnh cóng, và dù có làm rớt cũng sẵn sàng tiếp tục công cuộc tìm kiếm của mình trong nền nhạc "Tell me when will you be mine" đầy lôi cuốn, da diết và hài hước một cách tinh tế! Ai lại không muốn có một chai Ken lạnh trong tay để cắt nghĩa cái khát khao và sự kiên trì thấu da thịt mà những anh chàng "run bần bật" kia đang cố chinh phục?

xuc cam thuong hieu va nhung not nhac.jpg

► Xúc cảm thương hiệu và những nốt nhạc


Heineken thật sự rất giỏi gắn âm nhạc với quảng cáo của mình! Bài hát "Happy Together" cũng đã trỡ thành một phần không thể tách rời của thương hiệu, với hình ảnh Jennifer Aniston đang cố với hai chai Ken cuối cùng, chàng trai tiến tới, ánh mắt say đắm nhìn cô, với hai chai Ken,... mặt đầy biểu cảm, giữ thật chặt và quay đi, để lại cô gái xinh đẹp cùng cái cau mày khó hiểu?
 
Zin Zin cũng từng rất được yêu thích với bản nhạc vui nhộn: "Nhảy cùng ZinZin". Cho đến tận bây giờ trẻ con vẫn nhớ và thuộc lòng những giai điệu đơn giản đó, chỉ tiếc rằng ZinZin đã dần đánh mất mình trong cơn bão truyền thông của những đại gia sữa trên thị trường hiện tại.
 
"Listen to the rhythm of the falling rain. 
Telling me just what a fool I’ve been. "
 
Bản nhạc vui vẻ đã đi vào trái tim biết bao khán giả, hẳn ai cũng cảm thấy yêu mến cơn mưa, cây dù, điệu nhảy, và những nụ cười trong quảng cáo này, quan trọng hơn là hình ảnh sẻ chia yêu thương với phong Singum Doublemint!
 
"Tôi Yêu Việt Nam" của Toyota cũng xứng đáng lọt vào danh sách này với một dấu ấn đậm nét khó phai nhạt trong trái tim người Việt. 
 
Thế nhưng....
 
Âm nhạc nếu không được sử dụng đúng cách, tự thân nó sẽ góp gió nổi sóng tạo khủng hoảng cho thương hiệu.
 
Điển hình là "cú đấm" của Kangaroo với 54 lần xuất hiện vào giờ giải lao trận chung kết bóng đá Champions League giữa Barcelona và Manchester United rạng sáng 29.5.2011. Chỉ 15 phút ngắn ngủi mà có tới 54 lần xuất hiện quảng cáo với "nhạc nền" là 3 tiếng "búa gõ" khô khốc!
Sau quảng cáo này Kangaroo được cộng đồng mạng phong tặng danh hiệu "Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam", và tất nhiên, không ít người "quyết tâm" cạch mặt thương hiệu này từ đó!
Chẳng biết thương hiệu được gì và mất gì sau quảng cáo ấy, những sẽ thật khó để khiến người tiêu dùng quên đi biệt danh xấu xí này! 

Điểm danh những bản nhạc quảng cáo đáng quên, chúng ta còn phải kể tới Prime với "bài hát" chỉ có hai câu lủng củng: "Thịnh vượng là Prime. Hạnh phúc là Prime".

Quảng cáo của Salonsip với phần thể hiện của Cẩm Ly cũng để lại ấn tượng không nấy gì làm tốt đẹp trong mắt khán giả, âm điệu bài hát nhạt nhòa, chưa kể phần lời không rõ ràng, khó nghe cũng là một điểm trừ tai hại.
...

Thật không dễ để có được một bản nhạc quảng cáo hay, càng không dễ để có được một bản nhạc phù hợp với tinh thần thương hiệu, gắn kết không thể tách rời, và quan trọng hơn là chiếm được trái tim khách hàng. Khi thương hiệu bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, đó là lúc phải bắt đầu với ý tưởng và những vần điệu, những ca từ, những nốt nhạc, ... mà bạn phải biết rằng nó sẽ trở thành một phần lịch sử thương hiệu!
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung