Đặt Tên Thương Hiệu - CẢM HỨNG hay SỨ MẠNG?

Cho đến bây giờ cuộc chiến xây dựng thương hiệu vẫn còn là câu chuyện đau đầu, tốn kinh phí, các thương hiệu mọc lên như nấm suốt chiều dài lịch sử, có thương hiệu lớn, có thương hiệu vừa, và phần đông là những thương hiệu lẹt đẹt mà ít ai biết đến. Mặc cho những trào lưu unbrands, cuộc chiến thương hiệu trong thời đại số vẫn rầm rộ, năng động hơn bao giờ hết.


Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo ra một thương hiệu "ngon" và đẩy đưa thương hiệu của mình vào "tâm trí" khách hàng? Một trong những điểm mấu chốt là Đặt Tên Thương Hiệu, cùng với Logo - Tagline - Slogan - Màu Sắc - Định Vị - Chiến Lược.


Tên thương hiệu được đặt như thế nào? 

Theo Cảm hứng hay hợp thành từ Sứ mạng? 

Cái tên tạo nên công ty, hay công ty tạo nên cái tên? 

Và hàng hà các câu hỏi để chất vấn về một cái tên mà có thể suốt cả tháng trời không thể hài lòng được.


Năm 1888, chiếc máy ảnh sử dụng phim dạng cuộn đầu tiên thế giới ra đời với cái tên Kodak, chỉ vì George Eastman thích kí tự K. Và mãi những năm sau đó, chưa có công ty nào tìm được một cái tên khác biệt - độc đáo như vậy.


Steve Jobs tuyên bố: "Tôi sẽ gọi công ty là Apple, nếu 5 giờ sáng mai các anh không có đề nghị nào hay hơn", và thế là một hãng công nghệ lấy tên của một loại trái cây đặt cho công ty mình sau hơn ba tháng không tìm được một cái tên nào hay ho cả.


Canon, Nikon, Pepsi, Coca Cola, BMW, Toyota, Honda và nhiều nhiều hơn nữa những cái tên mà đến bây giờ một khách hàng trung thành, khờ dại như tôi vẫn không hiểu được ý nghĩa, mà tôi cũng chẳng cần hiểu được ý nghĩa. Tôi chỉ biết cầm Canon chụp có một cảm giác rất Canon, cầm Fuji chụp thì rất Fuji, Coca Cola thì toàn là màu đỏ, Pepsi thì sảng khoái, Sunsilk thì suôn mượt, và Honda thì bền và trâu vãi chưởng.

Và tôi hét lên "một cảm giác thật Yomost" mỗi khi hứng khởi, và Yomost là một cảm giác, thật sự là một cảm giác chứ không chỉ là một thức uống, vì có khi tôi uống xá xị tôi vẫn cảm thấy Yomost vô cùng.


KFC là viết tắt của từ gì, nếu không search Google?


Lúc tôi nghĩ đến những điều này, tôi bắt đầu phản biện. Hảo Hảo thì ngon, Vinamilk là sữa Việt Nam, Agribank là Ngân hàng nông nghiệp và Totri sẽ tốt cho người bệnh trĩ. Vậy thì qui chuẩn nào cho một cái tên?


Nghỉ mắt một chút ....


Nếu chịu khó nhìn lại những thương hiệu mà tôi vừa liệt kê ra, cho dù cái tên khó hiểu hay phản ánh một tính chất của công ty, sản phẩm thì những cái tên ấy vẫn có điểm chung. Những thứ mà tôi xin phép "gach đầu dòng" bên dưới


• Đơn giản/ Ngắn gọn
• Dễ đọc/ Dễ nhớ
• Khác biệt/ Khó nhầm lẫn hoặc Là định vị (duy nhất một định vị, và mình cướp tính chất này trước những thằng khác - tự tìm hiểu về định vị thương hiệu)


Vì vậy, theo tôi, đừng mất quá nhiều thời gian cho cái tên, chỉ cần đáp ứng những điều nhỏ nhặt ở trên và "bạn thích nó" thì bạn sẽ biết cách làm cho nó trở nên "ngon" "đẹp" "xịn" và làm cho khách hàng thích nó.

Điều cần quan tâm bây giờ là xác định lại "định vị" mà bạn muốn phơi ra. Không có khách hàng nào đủ sức nhớ hàng loạt sứ mạng, tính chất của bạn cả, họ chỉ nhớ một tính chất duy nhất mà thôi.


"Omo thì sạch chứ chả thơm tho gì cả"

Nếu bạn có bất cứ khó khăn nào cần chia sẻ, có bất cứ câu hỏi nào cần lắng nghe, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, lý tưởng thương hiệu của mình... Hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi!
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung