Website tạo bởi các yếu tố nào

Đây là 3 kiến thức về thiết kế web cơ bản bạn cần PHẢI BIẾT trước khi làm website dành cho những bạn mới bắt đầu học làm website. Ba điều này bao gồm: Tên miền (domain), Hosting (máy chủ) và mã nguồn phần mềm. Bài viết này giúp bạn nắm bắt nhanh những khái niệm cơ bản để có thể dễ dàng bắt tay ngày vào làm website.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn website của bạn như một cửa hàng online hay là ngôi nhà số vậy


Related image


1. Tên miền (domain)

Để có 1 Website CHUẨN bạn cần có

Để tới với cửa hàng online  hay ngôi nhà số của bạn chúng ta cần có một địa chỉ. Thì tên miền ở đây là địa chỉ truy cập tới ngôi nhà số của bạn.

Tên miền gồm phần tên và đuôi tên miền. Ví dụ: website5giay.com thì là phần tên, còn .com là phần đuôi.

Đuôi tên miền gồm có .com, .net, .org, .vn … để phân loại nội dung, nguồn gốc và mục đích của website

Ví dụ đuôi .com thường dùng cho doanh nghiệp, công ty vì .com là viết tắt của tự Company, bạn làm website giáo dục thì dùng đuôi .edu, website chính phủ có đuôi .gov hay website của việt nam thì có đuôi .vn

Trước khi bắt tay thiết kế website bạn hãy chọn cho mình một tên miền vừa phù hợp vừa hay và dễ nhớ bạn có thể xem hướng dẫn chọn tên miền hiệu quả của mình.

Để có sở hữu tên miền, ta phải mua từ các nhà cung cấp. Việc bảo mật tên miền về thông tin và quyền sở hữu cũng vô cùng quan trọng, bạn cần lưu ý


2. Hosting


Đây là máy chủ của bạn giúp bạn vận hành website. Nói một cách đơn giản đây là mãnh đất nơi bạn đặt ngôi nhà số của bạn.

Nói tới hosting là nói tới máy chủ, để website bạn chạy nhanh và ổn định thì chọn hosting là một việc quan trọng. Sau đây là những điều bạn cần phải quan tâm về hosting của mình.

Xem các hosting khuyên dùng tại đây.

  • Loại hosting:

gồm 3 loại nhưng khi mới bắt đầu mình nghĩ bạn nên chọn loại Share hosting, với share host thì người ta đã cài đặt cho bạn tất cả những điều bạn cần do đó công việc bạn sẽ dễ dàng hơn.

  • Hệ điều hành:

Tùy vào mã nguồn phần mềm web của bạn mà bạn chọn hệ điều hành cho đúng. Hiện tại gồm có 2 hệ điều hành nổi bật là Window và Linux. Thường người ta chọn Linux nhiều hơn vì giá thành rẻ hơn, chạy được nhiều mã nguồn mở miễn phí hơn. Khi làm website bằng wordpress mình khuyên bạn nên mua host Linux nhé!

  • Dung lượng:

tức là dung lượng tối đa mà bạn được upload file lên. Bạn xem mình có bao nhiêu sản phẩm, một hình sản phẩm bao nhiêu dung lượng rồi bạn nhân lên sẽ biết được mình cần bao nhiêu dung lượng. Hiện tại có nhiều gói hosting không hạn chế dung lượng nên đây cũng không là vấn đề quan trọng lắm.


Image result for hosting

  • Băng thông:

mỗi khi có người xem website bạn thì website bạn sẽ tốn băng thông. Ở đây băng thông là tổng dung lượng tối đa được phép tải xuống cho website của bạn. Nếu hết bằng thông này thì website bạn không được hiện ra nữa mà sẽ ra lỗi 509 Bandwidth Limit Exceeded. Lỗi này xãy ra nghĩa là website của bạn đã hết băng thông cho phép, bạn cần phải mua thêm.

  • Bảo mật:

cái này cũng cực kì quan trọng, vì hosting có lỗi bảo mật sẽ làm website bạn bị hư, mất hoặc bị lấy cắp dữ liệu hay bị ddos làm website chạy rất chậm. Nên khi chọn hosting nên mua hosting có uy tín chất lượng.

Bạn có thể sao lưu để không sợ mất dữ liệu ở bài viết Sao lưu và phục hồi Website với WordPress


3. Mã nguồn (source code)

Để có 1 Website CHUẨN bạn cần có

Đây là phần mềm giúp bạn tự xây dựng website, với phần mềm này bạn hoàn toàn có thể làm được website chuyên nghiệp, đầy đủ mọi tính năng và  nhanh chóng, ở đây mình giới thiệu bạn phần mềm WordPress,  wordpress là gì  bạn có thể xem giới thiệu về WordPress để hiểu rõ hơn.

Website này mình xây dựng nhằm mục đích chia sẻ cho tất cả mọi người, dù có kiến thức về IT hay không cũng có thể xây dựng được website. Và WordPress chính công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình tạo ra website của chính mình.

Đây là 3 thành phần chính yếu cấu thành nên bất kỳ một website. Nếu bạn không lập trình, hay bạn không muốn tự mình tạo ra một trang web thì đây vẫn là những kiến thức dành cho bạn để bạn có thể mang ra đối chiếu với các nhà dịch vụ cung cấp.

Chân thành cảm ơn bạn đã đọc bài viết.


Image result for hosting



Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung