Bài Ngửa Với Khách Hàng

Trong thế giới kinh doanh đầy rẫy những cạm bẫy từ thị trường, đối thủ cạnh tranh, thậm chí từ chính khách hàng của bạn, đôi khi chính chiêu bài lật ngửa sẽ mang lại những lợi ích không ngờ. 

Với chiến lược tập trung vào số lượng thay vì lợi nhuận thành phần, bạn có thể áp dụng chiêu “lật bài ngửa” rằng:

“Đây là giá gốc của sản phẩm
Đây là giá thị trường hiện tại
Và đây là giá bán của chúng tôi”


Bạn có thể chứng minh cái phần lợi nhuận vốn đã nhỏ nhoi ấy đã bị co hẹp tới mức nào với các khoản chi cho mặt bằng, nhân sự, giao nhận,… làm sao con số lợi nhuận thật bạn nhận được ở cái mức “coi mà thấy thương” – khi đó chiến lược coi như đã thành công phân nửa.

Còn nếu giá rẻ không phải điều bạn muốn, vậy hãy thử “Thí xe lấy song mã” xem sao?

“Thí xe lấy song mã” tức là bạn chấp nhận hy sinh một sản phẩm hot, rất hot mà bạn có để bán được hàng loạt những sản phẩm khác đi kèm.

Bạn tung ra cho khách hàng những thông tin tuyệt vời liên quan tới sản phẩm, mức giá gốc, mức giá thiên hạ đang bán, và tất nhiên mức giá bạn đưa ra phải thật sự gây sốc. Hãy chú ý từ “thí xe” ở đây, điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ bán sản phẩm/ dịch vụ của mình dưới cả mức giá gốc, hoặc một mức giá thấp không tưởng, thậm chí là tặng kèm.

Ví như anh chàng nọ, loay hoay với bao chiêu trò, quảng cáo, giảm giá sản phẩm thời trang nam, vậy mà chẳng mấy ai quan tâm. Anh bèn lựa chọn một sản phẩm hot nhất của mùa đông năm ấy – Chiếc áo len kẻ sọc – để khuyến mại.

Thị trường bán 80k – 100k, anh chỉ bán 45k – thấp hơn 5k/ chiếc so với giá nhập hàng, kèm thêm điều kiện khách hàng phải mua một món khác tại cửa hàng. Chỉ trong vòng một tuần, lượng khách hàng ra vào nườm nượp khiến anh trở tay không kịp, phải thuê thêm nhân viên và liên tục nhập hàng. Mỗi khách hàng đến mua thường mua kèm áo khoác, quần jean, áo sơ mi với giá trị mỗi chiếc lên tới 200k – 400k – đúng với giá thị trương đang bán. Cuối cùng, từ lỗ 5k/ chiếc áo, anh lại có thể bán được nhiều sản phẩm khác, không những bù lỗ thành công, mà còn thu được khoản lợi nhuận lớn. Kết thúc chiến dịch độc đáo của mình, anh chàng đã tự tin mở thêm hai shop nữa để chuẩn bị cho những kế hoạch mới.

“Bài ngửa với khách hàng” là khi bạn dám nhận: “Việc này quá sức với chúng tôi”, và sẵn sàng giới thiệu họ tới một đơn vị khác có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực thực hiện công việc, kèm theo một lời hứa sẽ nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển hoàn thiện hơn để lần sau gặp lại, bạn đủ tự tin để nhận dự án.

Đừng lo lắng khách hàng sẽ đánh giá thấp về bạn, ngược lại, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng, tin cậy từ phía họ, bởi thương trường khốc liệt hiện nay, mấy ai từ chối khách hàng?

“Bài ngửa với khách hàng” là khi bạn dám thừa nhận với khách hàng, sản phẩm/ dịch vụ không phải lúc nào cũng hoàn hảo, và không phải sẽ luôn phù hợp với tất cả mọi người.

bai-ngua-voi-khach-hang.jpg

Chiến lược "lật bài ngửa" với khách hàng


Ví như mỹ phẩm, thậm chí cả thuốc chữa bệnh cũng luôn gắn liền với yếu tố cơ địa, bạn phải thừa nhận rằng sản phẩm tốt với đa số người, nhưng có thể không hoàn toàn phù hợp với họ. Khi bạn nói sự thật, khách hàng sẽ yêu thương và tin tưởng bạn hơn, và họ cũng sẽ không ngại giới thiệu thương hiệu cho những người bạn của mình.

“Bài ngửa với khách hàng” đặc biệt hữu dụng với các thương hiệu thời trang. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu bạn mua hàng ở một showroom mà luôn được tư vấn cặn kẽ về chất liệu, dáng vóc,… họ cũng sẵn sàng nói bộ đồ bạn chọn khiến bạn trong mập hơn, thấp đi, da xỉn màu,… và họ luôn đúng. Bởi tất cả những trang phục họ đã bán cho bạn đều khiến bạn bè, đồng nghiệp ngợi khen hết lời, thậm chí chính bạn cũng cảm thấu tự hào trong gương, một cửa hàng như thế bạn có tình nguyện yêu thương và trung thành với họ không?

Hãy trở thành một thương hiệu như thế, hãy cho khách hàng biết đôi khi những thứ mà họ thích không phải là thứ tốt nhất cho chính họ.

Một chút đổi thay trong chiến lược kinh doanh sẽ mang lại những kết quả không ngờ cho chính công việc nhàm chán bạn đang làm, có thể sẽ trở thành mồi lửa để tiếp tục đam mê, mồi lửa để thành công. Nếu bạn đã thử mọi cách mà công việc kinh doanh vẫn hoàn toàn trì trệ, hãy thử lật “bài ngửa với khách hàng” xem sao?

Nếu bạn có bất cứ khó khăn nào cần chia sẻ, có bất cứ câu hỏi nào cần lắng nghe, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, ý tưởng nhận diện thương hiệu của mình... Hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi!

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung